[Tác giả tác phẩm] Giới thiệu về tác giả trẻ Lư Tư Hạo

[Tác giả tác phẩm] Giới thiệu về tác giả trẻ Lư Tư Hạo

LTHLư Tư Hạo

LƯU Ý: Bài viết của cá nhân và mang tính chất chủ quan, không được mang ra khỏi blog này

* Giới thiệu vắn tắt:

Tên chữ Hán: 卢思浩(LuSiHao)

Tên tiếng Anh: Kevin

Quốc tịch: Trung Quốc

Ngày sinh: 12/01/1990, cung Ma Kết

Sở thích: âm nhạc, du lịch, điện ảnh, sáng tác, ngủ, yêu thích nhóm nhạc Ngũ Nguyệt Thiên.

Nghề nghiệp: tốt nghiệp đại học Melbourne, viết sách tự do

Tiểu sử: Năm 17 tuổi xuất ngoại, thi đậu đại học quốc lập Australia học khoa tài chính. Khi đang học đại học, nhờ một tác phẩm tuỳ bút “Bạn phải tin rằng, không có chuyện ngày mai không đến được” mà nổi danh trên internet, lần đầu xuất bản đã bán ra 20 vạn quyển. Bởi vì phong cách văn chương chân thành lạc quan, anh chàng được gọi là “Nhân khí noãn văn nam thần” (tạm dịch Nam thần dòng văn ấm áp được yêu thích).

.

* Các tác phẩm tiêu biểu:

– Một số người cùng ta một đoạn, ta cùng một số người vĩnh viễn. Một số người cùng ta vĩnh viễn, ta cùng một số người một đoạn

– Đột nhiên mùa hè lại sắp đến rồi, nhưng sau đó thì sao

– Bạn phải tin rằng, không có chuyện ngày mai không đến được

– Sống đến 26 tuổi, sau đó chết đi

– Cô độc là môn học bắt buộc của bạn

– Đột nhiên rám nắng rồi, đột nhiên liền…

– Mong có người cùng em điên phái lưu ly

– Hoặc là chạy về nhà đi, hoặc là ghép lại

– Đi gặp người mà bạn thích, đi làm chuyện mà bạn thích, xem những điều này như sự bướng bỉnh cuối cùng trong thanh xuân của bạn

– Người trong hồi ức là không thể đi gặp, gặp mặt rồi, hồi ức sẽ không còn

– Yêu đương không phải cậu yêu cô ấy là được

– Điều duy nhất anh nắm chắc được chính là trở thành một bản thân tốt nhất

– Bạn muốn tìm được thứ thay thế ánh nắng trong bóng tối, thứ này gọi là niềm tin

– Ước mơ của bạn, là bắt chước người khác sao

.

* Cái nhìn và chia sẻ cá nhân:

Gần đây bắt đầu có thời gian rảnh rỗi để tìm đọc vài thứ hay hay, một trong số đó là các tác phẩm của một tác giả trẻ tên Lư Tư Hạo, cái tên này bên nước mình có vẻ còn xa lạ, nhưng anh ta đang là một cây viết sinh viên nổi tiếng gần đây bên Trung, nhất là trong cộng đồng mạng, đương nhiên cũng đã xuất bản khá nhiều quyển sách. Mọi người nếu như có theo dõi blog mình thì cũng biết là ngoài việc dịch đam mỹ ra mình còn có sở thích về âm nhạc và tác giả tác phẩm không liên quan đam mỹ, nội dung thường về nhân sinh quan, triết lí sống, lãng mạn hoặc hiện thực đều có, mục đích vừa để giải trí vừa để trau dồi tâm hồn và vốn sống cho bản thân. Bởi vì có đôi khi, một dòng chữ, một câu nói ở đâu đâu lại có thể giải quyết hết mọi khúc mắc trong lòng người mà. Cho nên lần này mình sưu tầm được một số trích dẫn hay từ văn chương của Lư Tư Hạo, muốn chia sẻ cho mọi người, hi vọng lâu rồi mới có bài mới tay nghề không “tàn lụi”. Đầu tiên mình sẽ giới thiệu về anh chàng này, sau đó là các trích dẫn chọn lọc sẽ được đăng thành nhiều bài (vì dịch một lần không hết được).

LTH2

Lư Tư Hạo người này, gọi tác giả chuyên nghiệp cũng không phải, bởi vì thực sự văn chương của anh ta chưa đạt đến mức độ đó, nói rõ hơn là có khi đọc hết một quyển sách của anh ta cũng không biết luận điểm là đâu. Nói cách khác chính là sau khi đọc xong, bạn sẽ tự hỏi chính mình, từ quyển sách này mình thu nhận được gì? Nó muốn nói cho mình điều gì? Nó tạo ra hoặc là tuyên truyền quan điểm gì?

Vậy thì tại sao mình lại giới thiệu anh ta với mọi người?

Thứ nhất. Bởi vì đứng trên quan điểm một người chỉ đơn thuần là yêu viết sách mà nói, văn chương của anh ta vẫn là có giá trị: vài câu vài đoạn khiến cho người đọc tự nhiên suy nghĩ nhiều về một vấn đề, văn tự đọc thoải mái chứ không hẳn lan man nhàm chám, hơn nữa cũng có những trợ giúp nhất định đối với lớp người trẻ tuổi đang trong thời kì còn “mê man” về bản thân, khích lệ cổ vũ cho những bạn trẻ, học sinh sinh viên đang trong cơn “bàng hoàng nhụt chí” hay mắc chứng luôn “trì hoãn”, do dự không dám thực hiện ước mơ.

Thứ hai. Bản thân mình đọc thấy được ý nghĩa tích cực trong đó, nhận ra mình trong đó, mình cảm thấy nên chia sẻ vì dù sao cũng chưa thấy có ai giới thiệu gì về cây bút này. Đối với những người vừa bắt tay vào viết hay dịch truyện mà nói đây xem như một người bạn đồng cảnh ngộ, có phải bạn đang rất bỡ ngỡ và không có tự tin với lời văn của mình, thực ra thì “tôi” cũng vậy. Đối với những ai đang trên đường thực hiện ước mơ mà nói đây chính là một lời khích lệ vươn lên, hãy đi trọn con đường không bỏ cuộc, con đường ngắn nhất dẫn đến thành công chính là “kiên trì”.

nguyen co nguoi

Mà hôm nay mình chỉ có thể giới thiệu với mọi người Lư Tư Hạo là một nam thanh niên trẻ tuổi yêu thích viết văn và đang cố gắng hoàn thiện văn chương của mình mà tiến bộ, một cây bút sinh viên đang trên đường tìm kiếm phong cách cho mình. Nghe nói ngoài đời Lư Tư Hạo là một chàng trai khiến người ta có cảm giác rất là hiền hoà thân thiết, cũng rất nỗ lực tiến tới. Hầu hết văn chương do anh ta viết đều là một ít đoạn ngắn bao gồm những câu chuyện chân thực xảy ra xung quanh, một ít triết lí góp nhặt từ đó, hoặc là những giấc mơ “thiên mã hành không” chẳng đầu chẳng đuôi, khiến độc giả có thể nhận được chút cảm động nhỏ bé, hoặc rắc rối phức tạp, hoặc lông gà vỏ tỏi, có cảm giác được đồng cảm và an ủi.

ban phai tin rang

Còn về nội dung tác phẩm, nhân vật, cách hành văn, thắt nút mở nút, hướng giải quyết vấn đề thì thể hiện còn có phần non kém, hành văn bằng cách tự thuật mà những câu chuyện nhỏ trong đó lại đều đi theo đường mòn, đôi khi lộ rõ chỗ hổng, bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng, cách viết cũng không hợp khẩu vị những độc giả có chút am hiểu về văn chương (xin nói rõ đây chỉ là cái nhìn chủ quan của mình và một số độc giả trên weibo). Kỳ thực rất nhiều người không hiểu vì sao Lư Tư Hạo lại nổi tiếng, có lẽ đó cũng không phải chủ ý của anh ta, có lẽ Lư Tư Hạo bởi vì chân thành chia sẻ những cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống của mình mà được mọi người tán thành, mà có tiếng tăm. Anh ta có nói, giờ đây đọc lại những gì mình đã từng viết cũng sẽ cảm thấy thật con nít; nhưng chẳng phải con người đều là nhờ vào tư tưởng cùng với cơ thể thay đổi từng ngày mà dần dần trưởng thành hay sao? Thanh xuân vốn là nên có dáng vẻ của thanh xuân, ai khi trẻ tuổi lại không từng trúc trắc như thế? Bản thân mình cũng là một người từng bắt đầu dịch truyện và đến nay đã dịch được vài năm, nếu như mình bắt đầu từ năm 2011 thì đến 2021 mình đã đi được 10 năm, nhưng nếu không bắt đầu, mãi mãi mình sẽ chẳng có gì, chẳng phải sao. Dù bây giờ nhìn lại những tác phẩm của ngày xưa mình cảm thấy thật là non nớt, nhưng rõ ràng đến nay mình đã tiến bộ rất nhiều, cho nên mình đã đến gần với ước mơ rất nhiều.

Sau đây là một số trích dẫn hay của tác giả này, còn những tác phẩm nêu tên trên mình sẽ tìm bản raw và chia sẻ sau, dành cho những bạn quan tâm. Mong rằng sau này Lư Tư Hạo và mỗi chúng ta, có thể dũng cảm có ước mơ và dám đeo đuổi ước mơ đến cùng, sống mỗi ngày mỗi tốt hơn hôm nay, cùng nhau nắm bắt những năm tháng tuổi trẻ, sống không uổng thanh xuân.

Tiểu Diệp Thảo

P1. P2. P3. P4

5 responses to this post.

  1. Posted by mcdull on 18.10.2014 at 8:46 chiều

    Minh rất thích các truyện mà bạn chọn để dịch cũng như cách bạn dịch. Những trích dẫn của tác giả này nhiều lúc làm mình thấy chính bản thân vấn đề của mình ở trong đó và tiếp thêm cho mình động lực để làm một số việc, có thể vì tác giả này còn khá trẻ, dù cách viết còn nhiều lỗ hổng nhưng lại nói đúng về tâm trạng của những người trẻ, nhiều hoài bão ước mơ nhưng cũng có lúc chán chường và bi quan.
    Cảm ơn bạn vì đã dịch những trích dẫn này, mong bạn tiếp tục cố gắng hoàn thành nốt 2 phần còn lại nhé ^^
    Hỏi ngoài lề một tẹo, bạn có phải fan TF Boys không? Nếu không phải thì cho mình xin lỗi vì hỏi linh tinh nhé😀

    Trả lời

    • Mình dịch những tác phẩm và đoạn trích ngoài vì niềm yêu thích ra còn là vì muốn dùng những văn chương ấy tiếp thêm niềm tin cho độc giả, bởi vì mình biết cuộc sống này có rất nhiều người giống như nhau – bị thời gian và hoàn cảnh làm cho nản lòng thoái chí.
      Bạn đoán đúng rồi, mình thật sự rất thương yêu các con trong TFBOYS, có lẽ đối với mình mà nói đó chính là “đúng thời gian gặp được đúng người”, vì thế mình cũng mong rằng có một vài ai đó có thể nhờ những câu chuyện hay đoạn trích mình dịch này mà vững tin hơn với ước mơ của bản thân.

      Trả lời

  2. Posted by mcdull on 24.10.2014 at 8:37 chiều

    *bắt tay làm quen* ^^

    Trả lời

  3. Posted by mcdull on 29.11.2014 at 9:15 chiều

    lúc trước hay vào thì ko thấy phản hồi vs phần mới, hôm nay buồn buồn vào lại thấy có phần 3, phần 4 vs cả phản hồi, kiểu bị vui í ^___^

    Trả lời

Gửi phản hồi

